Sunday, May 15, 2016

[Bình luận hot] Vai trò thật sự của LS. Mia Yamamoto và người bạn bí mật của Minh béo là ai?

[Bình luận hot] vụ án ly kỳ Minh béo

Vai trò thật sự của luật sư Mia Yamamoto và
người bạn bí mật của Minh béo là ai?



Như chúng ta đã biết vào sáng 13/5 theo giờ Cali-usa , tức Rạng sáng 14/5 theo giờ VN, phiên xét xử lần 2 vụ án MINH BÉO bị cáo buộc tội lạm dụng tình dục trẻ em diễn ra tại phòng W12 tòa án Westminster- Cali –USA. THEO DỰ KIẾN PHIÊN XỬ 13/5 LÀ BUỔI THƯƠNG LƯỢNG ( PRE-TRIAL) để bên công tố và Ls biện hộ có những thương lượng về tội danh, xem xét các bằng chứng mà bên công tố đưa ra nhằm cáo buộc Minh Béo xâm hại tình dục trẻ em. 

Tuy nhiên theo yêu cầu của Ls đại diện mới của Minh Béo là bà Mia Yamamoto, tòa án mà chánh án là ông Derek j.Johnson đã đồng ý dời phiên tòa thương lượng ( pre-trial) sang 9g sáng ngày 27/5/2016. Riêng ngày Phiên tòa sơ thẩm vụ án Minh béo vẫn theo kế hoạch sẽ diễn ra lúc 9g ngày 10/6/2016( theo giờ điạ phương ).

Nói chung : những thông tin chính xác đã đã được xác nhận có thể tóm gọn là

1/ Phiên Thương Lượng (Pre-trial) đã không diễn ra vào ngày 13/5/2016 như dự kiến mà dời sang 9g ngày 27/5/2016, do Minh Béo đã đổi Ls mới là Mia Yamamoto và do yêu cầu dời ngày từ phí vị Ls này. Phiên toà sơ thẩm dự kiến vào 9 ngày 10/6/2016, giữ nguyên thời gian xử này.

2/ Nơi đã tiến hành phiên xử 13/5 là tại phòng W12 -Westminster-Cali, tức là rạng sáng ngày 14/5 giờ VN). Phiên trao đổi diễn ra chỉ có 90’.

3/ Ls ĐỖ PHŨ, Ls YAMAMOTO, cả Minh Béo và phía gia đình Minh Béo đều hiện diện tại phiên tòa 13/5. Minh béo trông gầy hơn nhiều và đã xuống tóc.

4/ Báo chí không được quay hình Minh Béo mà chỉ được ghi âm lại diễn biến vụ việc

A)     Vai trò của Ls Mia Yamamoto trong vụ án Minh Béo :

Tính đến hiện nay , Ls Yamamoto thực sự chính là người đại diện cho Minh Béo được pháp luật Mỹ thừa nhận. Trên mạng, một số báo đài trong người nước Mỹ, nhất là ở Việt Nam và dư luận râm ran bàn tán bên ngoài, một câu hỏi nghi vấn được không ít dư luận nêu ra là việc thay đổi luật sư có phải là “ chiêu, phép” được thỏa thuận giữa Luật Sư Đỗ Phủ ( luật sư cũ của Minh Béo) và bà luật sư mới Yamamoto hay không ?

Chúng tôi không dám lạm bàn, hay cho đó là nghi vấn ? Chỉ xin góp vài ý kiến nhỏ như sau …Thứ nhất việc thay đổi luật sư trong các vụ án hình sự ở Mỹ là điều bình thường không có gì lạ, không phải là chuyện lớn. Cái chính mọi người cần quan tâm là hiệu quả hay tác dụng của việc thay đổi luật sư có hiệu quả thế nào, có lợi cho thân chủ đang bị tạm giam hay không ?! 

Thứ hai, nếu không phải là bà Yamamoto thì cũng sẽ là một luật đại diện khác, nói theo cách nói của người Việt mình “ cái gì đến, rồi sẽ phải đến” … việc thay đổi luật sư về góc độ thủ thuật biện hộ của giới luật sư là điều có nhiều cái lợi cho bị cáo, nhất lại là bị cáo liên quan đến tình dục và ấu dâm. Mà thực tế là toà đã chấp nhận cho dời phiên thương lượng sang sáng 27 tháng 05 năm 2016. Chúng ta nên mừng cho Minh Béo và gia đình bị cáo. Cho nên nói theo không ít dư luận bàn tán, cho rằng bà Yamamoto đóng vai trò “ Lê Lai” cứu Chúa, để nhằm kéo dài phiên thương lượng lẽ ra phải thực hiện trong ngày 13/05/2016 như kế hoạch dự kiến, chỉ là những suy đoán đúng hay sai, không ảnh hưởng gì đến vụ án.

Một khía cạnh lớn thứ hai, được cho rằng cũng xuất phát là bàn tán của dư luận, bà Yamamoto cho biết là là đại diện cho Minh Béo trong thời gian tới. Ngôn từ “ trong thời gian tới” nêu lên thắc mắc là bao lâu? Tạm thời hay cho tới cùng của vụ án ? Sự kín kẻ của bà luật sư Yamamoto không trả lời báo chí những câu hỏi trực tiếp liên quan với tình tiết vụ án, càng làm dư luận bàn tán hơn, nhưng theo giới thạo tin, thái độ của bà Yamamoto khi trả lời báo chí trong ngày 13/5/2016, là vô cùng chuyên nghiệp và bản lĩnh. 

Chúng ta nên hiểu cho người trong cuộc, Yamamoto là luật sư nổi tiếng có bản lĩnh trong lĩnh vực hình sự, chọn lựa cách khôn khéo trong giao tiếp với báo chí tại phiên tòa ngắn ngủi ngày 13/5 là một nghệ thuật “cao tay” của một luật sư đầy kinh nghiệm . Truyền thông có tính lan truyền mạnh, nó là con dao hai lưỡi, không trả lời thì bị truyền thông chỉ trích, mà trả lởi những vấn đề liên quan trực tiếp đến vụ án rất có thể sẽ tác động nhiều trong đó có cả các yếu tốt bật lợi cho vụ án. Cho nên chúng ta nên nhìn nhận bà Yamamoto đã chọn giải pháp hợp lý trong quan hệ với giới truyền thông ngày hôm đó. 

Hy vọng với bản lĩnh của mình, và khả năng không thay đổi luật sư lần nữa, bà Yamamoto sẽ giúp đỡ cho Minh Béo rất nhiều trong những lần thương lượng và phiên tòa tiếp theo trong tương lai.

B)     Người bạn bí mật đã giúp đỡ Minh Béo lúc này là ai ? Anh có vai trò tác động gì trong quyết định bất ngờ đổi luật sư của Minh Béo?

Cũng là khía cạnh thứ ba, xin nêu ngay vào vấn đề, người bạn bí mật của Minh Béo là ai? Người hứa chi trả chi phí mướn luật sư biện hộ, nghe nói lên tới 200.000 USD tính theo tiền Việt Nam, là tiền tỷ chứ không phải chơi, một khoản tiền mà có lẽ ngoài khả năng của gia đình Minh Béo theo như thông tin từ Việt Nam đưa sang (?). 

Những người gần gũi có mặt tại Mỹ như ông Thiện Thành - cậu họ Minh Béo, anh Hồng Phước Kiên – anh trai Minh Béo, đều nói không rõ không biết “người bạn này của Minh Béo ” là ai !? Theo thông tin lan truyền ở Mỹ, người này hứa lo toàn bộ chi phí thuê luật sư khác, dù đến một hay hai trăm ngàn USD cũng chịu chi trả, rồi người này cũng bảo đảm là khi trở về Việt Nam, Minh béo sẽ được biểu diễn tiếp tục không gặp trở ngại nào (?). Ai vậy? Ai mà có tiềm lực kinh tế mạnh vậy? Ai mà dám tuyên bố mạnh miệng vậy ? Hay là một Fan hâm mộ cuồng nhiệt đối với diễn viên hài Minh Béo một thuở vùng vẫy !?  

Thực hư vấn đề, nói vui là “ một bí mật chưa thể bật mí” , hãy để thời gian trả lời hơn là chúng ta đoán già đoán non. Hãy mừng, vì ít ra nơi xứ người Minh Béo, cũng có được một người thực sự ra sức giúp đỡ cho anh trong cơn hoạn nạn “ chết người” nơi xứ người - xứ Cờ Hoa- Nước Mỹ, không như những người ào ào tới nhưng chỉ nói và nói, không làm gì hơn được cho anh (?)

Với hai yếu tố tích cực Mia Frances Yamamoto là một luật sư bào chữa tội phạm hình sự nổi tiếng, có kinh nghiệm từng tham gia hơn 200 vụ xử án, đặc biệt là những vụ án liên quan đến tội phạm tình dục ; cộng với việc có người chịu chi trả chi phí luật sư vốn “ đắt đỏ” ở Mỹ, chúng ta có thể hy vọng MINH BÉO đã có một cơ may trong cái không may mắn của anh ở đất Mỹ. Việc xầm xì luận bàn, không biết người bạn bí mật giúp chi trả phí luật sư này có phải chính là người tác động đến việc thay đổi luật sư mà là luật sư chuyển giới là bà Yamamoto hay không, có lẽ không cần thiết để quan trọng hóa vấn đề. 

Cái chính là Minh Béo có chọn đúng một luật sư mà mình cần không, và chi phí luật sư có trả nổi hay không, là những đòn bẫy tạo niềm tin cho anh trong cơn hoạn nạn, đúng như việc anh xuống tóc để cầu nguyện - cầu nguyện cho một cơ may trắng án hay được giảm án với khả năng có thể giảm cao nhất.

Khía cạnh thứ tư, được dư luận tranh cải, cảnh sát Mỹ bắt người thường là họ nắm chắc chứng cứ rất cao, Minh Béo khó có thể trắng án, vấn đề con lại là Minh Béo có là tội phạm mắc bệnh ấu dâm(1) hay anh là người chỉ đơn thuần thực sự phạm tội ấu dâm không bệnh tật gì (2).

Ở tình huống (1) giả sử Minh Béo có là tội phạm mắc bệnh ấu dâm, thì theo không ít người, Minh Béo sẽ bị tuyên án nhẹ hơn do có bệnh, mà dĩ nhiên bệnh này phải qua xác nhận của bác sĩ tâm thần chuyên khoa giỏi chuyên môn ở Mỹ. Hãy thử lắng nghe ý kiến của một bác sĩ gốc Việt tại Mỹ, bác sĩ Huỳnh Trần, theo ông : “ Bệnh ấu dâm và tội xâm hại trẻ em là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau. Bệnh ấu dâm được định nghĩa là một dạng bệnh tâm thần, một hội chứng rối loạn tình dục, người bị bệnh có ham muốn tình dục với trẻ em dưới tuổi vị thành niên (13 tuổi).” 

Theo đó, rõ ràng bệnh này và tội có liên quan mật thiết, mà luật sư hiện nay Yamamoto phải bàn luận với gia đình và bị cáo Minh Béo để chọn hướng đi biện hộ thích hợp, chọn hướng “ Minh Béo bệnh ấu dâm” thì khả năng giảm án cao hơn (?), nhưng cái giá của sự thành công thi không thế nói chắc chắn 100% như mong muốn “ giảm án tối đa” khi Minh Béo thật sự phạm tội. Bởi thực tế ở USA trước đây, vụ án nổi tiếng liên quan đến ca sĩ lừng danh Michael Fackson hay liên quan đên Gary Glitter từng dấy lên những tranh cãi bùng nổ có nên miễn giảm hay không mà không ngã ngũ. 

Chúng ta cần biết rõ luật Mỹ rất nghiêm minh, và khắt khe với những vụ án hình sự liên quan đến tình dục, dù Minh Béo có bệnh ấu dâm đi nữa chắc chắn anh vẫn phải chịu trách nhiệm về hành đồng sai trái của mình ( nếu đúng là anh có phạm tội). Caí gía của việc được cho là một người mắc bệnh ấu dâm - một bệnh thuộc về tâm thần, cũng không thoải mái gì, theo như chúng tôi được biết, họ sẽ chịu sự giám sát của bác sĩ tâm thần, mỗi tháng một lần cho đến hết đời (!).

Còn ở tình huống (2) giả sử Minh béo là người chỉ đơn thuần thực sự phạm tội ấu dâm không bệnh tật gì, thì dư luận cho rằng anh sẽ nhận mức án cao hơn trường hợp (1) nêu trên ,nhưng thụ án xong, anh sẽ bị trục xuất về Việt nam, cơ hội quay về quê nhà có điều kiện trở thành hiện thực, nên chăng miễn bàn việc Minh Béo có còn được biểu diễn hay không là “ chuyện hạ hồi phân giải”.

Nói chung ở góc độ hình sự và pháp luật, hãy để toà án Mỹ phán quyết. Hy vọng trong sáng nhất cho Minh Béo là anh được trắng án, do chứng cứ của Cảnh sát Mỹ không đầy đủ hay do tòa án Mỹ phủ quyết các chứng cứ này ( dĩ nhiên rất khó , khó lắm… ); khả năng may mắn thứ hai mong đợi là anh được giảm án do điều kiện nhân thân tốt (?), do bệnh tật (?), do … v.v… cũng là mong đợi trong mong đời, và khả năng xấu nhất phải nhận mức án nặng nề …thì hãy xem đó là “ quy luật nhân quả” , mình phải gánh chịu hậu quả pháp lý cho hành vi trái pháp luật mà mình đã làm.

Thay lời kết, chúng ta không nên có thái độ “ Giậu đổ bìm leo” , hãy cầu mong có những tia sáng hy vọng có lợi nhất cho Minh Béo, may mắn sẽ đến với anh, có lẽ đó là những cánh cứu cánh duy nhất mà Minh Béo sau chấn song sắt nhà tù ở Mỹ còn hy vọng để sống với một mái đầu xuống tóc làm xốn xang không ít người có quan tâm đến vụ án ly kỳ này ! …

Các bạn có thể xem thêm video của tác giả tại:

Và video :

Và ..



TÁC GIẢ:

LÃNG DU
(CALIFORNIA -15/05/2016)

No comments:

Post a Comment