Thursday, May 12, 2016

BỆNH MÓNG VÀ NGHỀ NAIL ( PHẦN 2)

Những kiến thức về BỆNH MÓNG có liên quan nhiều đến NGHỀ NAIL , thợ nail cần biết để có thể quyết định có làm móng cho khách hay không là điều rất cần thiết.

Lưu ý : Bài viết này tiếp theo bài viết phần 1, số thứ tự bệnh móng sẽ đánh tiếp theo cho bạn đọc dễ cập nhật kiến thức.


5/ Bệnh móng bị nhô lên :

Thường là nhô lên theo phương, chiều dọc là phổ biến. Có thể người khách này có tuổi hay lớn tuổi, hiện tượng này phổ biến ở người già, gắn với bệnh lão hóa da nhăn do tuổi tác. Thợ nail vẫn làm móng bình thường cho khách , nhưng nên khuyên họ dùng dịch vụ xoa bóp dầu bảo dưỡng lotion đặc biệt lên móng và vùng da quanh móng để bảo vệ tốt hơn cho móng . Thợ khi làm móng cho khách loại này lưu ý mài dũa khi làm phải cần nhẹ nhàng và cẩn thận hơn.

Tuy nhiên khi móng nhô lên thành gờ hẳn thì có khác, gờ theo chiều dọc do thiếu ngủ, Người già thì là hiện tượng hay gặp, nhưng ở người trẻ tuổi thi có vấn đề về sức khoẻ nên đi khám bác sĩ. Còn nổi gờ theo chiều ngang thường là người có bệnh tiểu đường, urê niệu. 

Khách bị nấm da, nhiễm trùng cũng có hiện tượng này, nấm da nhẹ vẫn làm móng được nhưng thợ cần cẩn thận nhiều, nếu nấm da nặng, khuyên họ đến bác sĩ chữa trị trước đã cho lành bệnh. Ngoài ra người bị trúng độc thuốc có khi cũng bị gờ ngang trên móng giống vậy.

6/ Móng lõm vào trong :

Dấu hiệu thường gặp là móng có mũi móng lõm hẳn vào trong phần thịt, có khi gây nhiễm trùng , nậng nhất là khi có mủ. Loại này hay gặp ở ngón chân cái, ở khách Mễ ở Mỹ. Nguyên nhân chủ yếu do đã cắt sâu vào móng chân trong những lần được làm móng trước đó, bởi một người thợ bất cẩn nào đó. 

Có khi do khách làm việc trong điều kiện đứng lâu nhiều và kéo dài, hay do mang giầy quá chật cũng gây ra tác hại này. Thợ nail vẫn làm móng cho khách, chú ý theo cách làm cơ bản là làm sạch móng trước tiên, rồi tìm cách nâng mép móng bị lõm, Nếu là bệnh trạng cần đến bác sĩ đã được tư vấn hay chữa trị loại bỏ hằn các nhân tố gây ra bệnh hay hiện tượng móng lõm.

7/ Móng có hình đặc biệt - hình muôi :

Móng của khách có dạng hình chiếc muôi, nhận diện là mũi móng như vênh hẳn lên và phần giữa móng lại lõm xuống. Người thiếu chất sắt, hay người làm việc trong điều kiện cần dùng nhiều tới mũi móng hoặc người bệnh tuyến giáp, đều có hiện tượng như vậy. 

Nói chung khi cần nên đi bác sĩ để định bệnh và tư vấn, nếu do thiếu máu cần bổ sung thêm chất sắt theo bác sĩ chỉ định, nếu là bệnh nghề nghiệp cần thay đổi hay chuyển nghề nếu cần. Vẫn làm móng cho khách lọại này, nhưng cần thận trọng và khéo tay.

8/ Móng có đốm trắng, vệt trắng :

Nếu khách có những vệt trắng kéo dái 1-2mm trên móng, thường là theo phương ngang, có thể do ảnh hưởng của độc tố trong người, tác dụng phụ của loại thuốc nào đó đang dùng hay có khi do viêm phổi mà không hay. Nếu là những đốm trắng, có thể do nhiễm giun, sự mệt mỏi kéo dài hay thiếu can-xi cũng có hiện tượng như vậy. 

Vẫn làm móng cho khách bình thường được, nhưng nếu có thể ,khuyên họ đi khám bác sĩ, để nếu do bệnh thì khi trị dứt bệnh, móng cũng sẽ lành lại; nếu do tác dụng của loại thuốc nào đó thì nhờ bác sĩ gia đình ( nếu khách ở Mỹ) thay hay đổi thuốc, loại trừ thuốc gây phản ứng phụ ngay.

Ngoài ra vết trắng trên móng có khi do thiếu chất kẽm, hay bệnh gan cũng có dấu hiệu này. Cần có bác sĩ chuyên môn định bệnh và chữa trị.

Nên nhớ sức khoẻ tốt, móng sẽ khoẻ tốt theo. Việc bảo dưỡng và bảo vệ móng luôn cần thiết !


LÃNG DU
(CALI-USA)

No comments:

Post a Comment