Friday, May 13, 2016

BẢO HIỂM Y TẾ Ở USA VÀ NGHỀ NAIL(PHẦN 1)



Vài kinh nghiệm chia sẻ, về bảo hiệm ý tế ở Mỹ hiện nay :

-        Mỹ có nền y tế tiên tiến nhất nước Mỹ, nhưng chi phí cho các dịch vụ y tế cũng thuộc hàng đắt đỏ nhất thế giới. Có những loại bảo hiểm y tế ở USA như : 

1)      MediCaid (ở california gọi là Medi-cal)
2)      Healthy Families Plan
3)      MSI
4)      Obama care
5)      Bảo hiểm của các Hãng Tư Nhân

-          MediCaid (ở california gọi là Medi-cal hay gọi gọn là medical): Áp dụng cho ngưi không có thu nhp hay thu nhp thp ( < $1500/ tháng - mc này có th thay đi hàng năm chút đỉnh theo thi giá ), tui áp dụng cho trẻ i 21 tui  và người lớn trên 65 tui. Hin nay do ảnh hưng của chương trình Obama Care, trẻ trên 21 tui không thu nhp còn đi học full –time cũng đưc Medi-cal ở Cali, gọi là medical m rng. Trưc đây khi con trên 21 tui medical ct hết cả nhà cả cha ln mẹ và các con, nh có medical m rng cả nhà lại có medical nếu low-income ( thu nhp thp).

-          Cách thức xin Medi-Cal ở Mỹ : 

• Trên mạng ; bằng thư.
• Đích thân đến sở trợ cấp xã hội tại quận đang sinh sống.
• Bằng điện thoại , hay nhờ các văn phòng dịch vụ cộng đồng điạ phương làm và nộp đơn xin medical dùm ( free 100% chi phí )

-          Cơ quan duyệt cấp Medi-Cal sẽ yêu cầu cung cấp những gì?
Quý vị sẽ cần cung cấp: 
* Giấy tờ thùy thân: driver license hay ID, thẻ SSN ( An sinh xã hội), Passport ( hộ chiếu), Giấy khai sinh bản chánh, nếu có công chứng ở Việt Nam đem thoe luôn.
* Chứng minh lợi tức : Cùi phiếu lượng mới nhất, giấy xác nhận của nơi làm việc ( nếu cần), khai thuế năm cũ, số dư statement of bank, ... nếu mới từ Việt Nam sang thì chưa có gì, không phải nộp các chứng minh này, chỉ cần bào chưa đi làm, chưa có account nhà băng là xong. 
* Tình trạng cư trú : biên nhận trả tiền thuê nhà ( nếu có), còn ở nhờ nhà người thân cần có giấy xác nhận cho ở nhờ nhà không tính tiền nhà ( nộp bản chánh ), hóa đơn điện nuớc điện thoại nếu có ...
* Các giấy tờ khác có liên quan ...
-          Một kinh nghiệm hay khi đi xin Medical ở USA, để tránh việc phải chạy lên chạy xuống hay phải đi nhiều lần, do thiếu giấy tờ hoài cần bổ sung, bạn nên đem đủ tất cả giấy tờ đã có đem từ Việt Nam sang và những giấy tờ mới có ở USA luôn, để trong một cặp táp. Khi nhân viên làm th tục là bạn có liền để đưa, cần nhớ rằng : những thứ giấy tờ cần có bản chánh luôn phải có đủ. Giấy xác nhận người thân cho ở chung nhà không lấy tiền nhà phải là bản chánh có chữ ký của chủ nhà.


Kinh nghim thc tế :

A-     Trường hợp 1: Mt gia đình 2 v chng có 2 đa con dưi 21 tui, mi sang USA định cư chưa có thu nhập xin mdeical ở Cali là được chắc 100%, full cho cả nhà .  Không phải lo lắng về vấn để bảo hiểm y tế ở Mỹ.

B-      Trường hợp 2: Một gia đình có 2 vợ chồng và hai đứa con dưới 21 tuổi, với thu nhập khoảng $1500/ 1tháng và có tài sản hơn$3000, cái xe và căn nhà đầu tiên không tính, là có thể bị cắt medical rồi. Ngoài ra cần chú ý trong account (tài khoản) của bank (nhà băng), phải tương thích với mức thu nhập, mới được. Ví dụ báo cáo thu nhập chỉ có $1400, mà nhập tiền và ở nhà băng (deposit) hàng tháng hơn $2000 là bất hợp lý. Medical sẽ phát hiện và cắt ngay !

C-      Trường hợp 2 : Khi vợ đi làm nail ( thu nhập lấy check nên dưới <$1000 hay <$1500, nghĩa đi làm kiếm tiệm nail chịu trả 50% check 50% tiền mặt), chồng không có income – thu nhập, 2 đứa con <21 tuổi, thì vẫn có medical full 100%. Chú ý nếu vợ lấy check chỉ cần khoảng $2000, chồng không income, 2con < 21 tuổi, thì đã bị cắt medical – theo qui định hiện nay ở Cali ) , lúc đó phải đi mua bảo hiểm tốn không dưới $1500/ 1 tháng.

Trên đây là liệt kê vài trường hợp liên quan medical để quý vị nắm bắt rõ hơn về loại bảo hiểm chánh phủ này Medical trong phạm vi tiểu bang Cali , Medical là loại bảo hiểm mà khi có quý vị không cần phải trả đồng nào khi sử dụng các dịch vụ y tế ở Mỹ. Còn cụ thể cho từng gia đình, ở từng tiểu bang khác nhau, quý vị nên liên lạc với Sở trợ cấp xã hội địa phương để biết rõ các qui định. Xin loại bảo hiểm này, quý vị có thể xin thẳng trực tiếp tại cơ quan Sở xã hội hay thông qua các văn phòng dịch vụ cộng đồng có ở điạ phương giúp điền và nộp đơn free 100%.


LÃNG DU
(CALI-USA)
http://vemongdep123.blogspot.com/

No comments:

Post a Comment